Tâm sự thầm kín của người phụ nữ phải nhập viện vì “cô bé” suýt “hóa đá”

Đúng là trong cuộc sống hiện đại, chuyện kỳ lạ nào cũng có thể xảy ra. Giới y học Anh quốc từng ngỡ ngàng, khi tiếp nhận ca cấp cứu một phụ nữ mắc phải chứng bệnh tình dục đặc biệt: Cương cứng âm đạo.

Điều đáng nói là trong khi với nam giới, “súng ống” săn chắc mỗi lần “lâm trận” là niềm mơ ước, thì với phái đẹp, hiện tượng này chẳng khác nào một cơn ác mộng. Rơi vào tình trạng cương cứng, những bóng hồng có thể phải hứng chịu tình trạng dở khóc, dở cười mà không biết khắc phục như thế nào.

Tăng cường sinh lý bằng thuốc… chống trầm cảm

Trong lịch sử y khoa, hội chứng cương cứng kéo dài ở nam giới (priapism) đã được ghi nhận từ lâu. Các nhà khoa học luôn “mặc định”, nạn nhân của chứng bệnh oái oăm này là các đấng mày râu kém may mắn. Ngược lại, Priapism chưa từng được đề cập ở nữ giới ở cả góc độ học thuật lẫn thực tế. Từ bấy lâu nay, nó được coi là hội chứng chỉ xảy ra ở phái mạnh. Trong khi đó, khô âm đạo, suy giảm ham muốn… mới là những nguy cơ chị em phải đề phòng. Nhưng vào năm 2014, một trường hợp “cô bé” suýt “hóa đá” xảy ra với một phụ nữ Anh đã khiến giới y học phải giật mình nghiên cứu lại về Priapism. Mọi kết quả nghiên cứu đã từng công bố từ trước đó đã thay đổi sau ca cấp cứu hy hữu này. Bởi lẽ, âm đạo của phái đẹp cũng hoàn toàn có thể bị cương cứng kéo dài, giống hệt như tình trạng đã xảy ra với nam giới.

Nạn nhân được báo chí nước này gọi bằng cái tên giả Annie là một phụ nữ trẻ mới 29 tuổi. Theo các bác sĩ điều trị, Annie tuy còn trẻ nhưng đã gặp nhiều trục trặc sinh lý, trong đó nghiêm trọng nhất là suy giảm ham muốn tình dục. Dù đã tham vấn rất nhiều phòng khám chuyên khoa, dùng qua đủ mọi loại thuốc chuyên điều trị tình trạng vốn khá thường gặp này, Annie vẫn không thể lấy lại được phong độ của mình. Trong cơn chán nản và tuyệt vọng, chẳng hiểu “ma xui quỷ khiến” thế nào, Annie đã dại dột nghe theo lời khuyên trên mạng Internet của một “chuyên gia” vô danh: Dùng thuốc chống trầm cảm để tăng cường sinh lý. Hai loại thuốc mà cô lựa chọn là Wellbutrin (hay còn gọi bằng tên biệt dược chính là Bupropion) và Trazodone. Đây là hai thuốc chống trầm cảm thuộc loại nặng, vốn chỉ được dùng cho các bệnh nhân đã rất gần chuyển sang chứng… tâm thần. Đặc biệt, chúng không được chỉ định để sử dụng cùng với nhau. Ấy vậy mà, người phụ nữ dại dột này đã uống cả hai loại, thậm chí với liều lượng còn cao hơn cả mức đề nghị tối đa dành cho người bị trầm cảm.

Việc dùng thuốc chống chỉ định đã làm hại Annie. Ảnh minh họa

Hậu quả là sau 2 tuần “tự làm thầy thuốc”, âm đạo của cô bắt đầu sưng tấy lên và cứng lại dần. Vẫn còn đủ khôn ngoan để nhận ra rằng có thể việc uống cả Wellbutrin và Trazodone là nguyên nhân gây ra tình trạng này, nhưng cô lại không đủ dũng cảm để đi khám ngay lập tức. Hy vọng rằng ngưng uống thuốc sẽ khiến “cô bé” của mình trở lại bình thường, Annie để “nguyên trạng” và cố gắng trở lại làm việc, sinh hoạt. Nhưng sau 5 ngày, “cô bé” vẫn không ngừng sưng tấy và chai cứng.  Cuối cùng, không chịu nổi cơn đau đớn kéo dài, Annie buộc phải tới bệnh viện. Khám cho cô, các bác sĩ tá hỏa khi phá hiện âm đạo đã bị sưng tấy đến mức tím tái, và đặc biệt là rất cứng. Hiện tượng kỳ lạ khiến cô đau đớn dữ dội, đến mức không thể đi bộ hay ngồi được. Ngỡ rằng bệnh nhân này đã gặp phải một chấn thương cơ học đúng chỗ hiểm, nhưng khi Annie ngập ngừng kể lại nghi ngờ của mình về hai loại “tiên dược” Wellbutrin và Trazodone, cả đội ngũ y bác sĩ đã phải giật mình về độ liều của cô. Họ không biết có đúng hai loại thuốc này đã gây ra tình trạng tồi tệ đó không, nhưng rõ ràng, dùng thuốc chống trầm cảm để tăng cường sinh lý là một chuyện lần đầu tiên các nhân viên y tế được nghe tới.

Chớ dại đem thân làm chuột bạch

Việc điều trị cho Annie không quá khó khăn. Sudafed – một loại thuốc thông mũi – được chỉ định với liều tiêm mỗi 6 giờ một lần. Chỉ sau một ngày, Annie đã được xuất viện khi khối sưng đã tiêu đi hoàn toàn. Nhưng liệu có đúng việc uống thuốc chống trầm cảm đã đẩy cô vào tình huống oái oăm này? Để giải đáp những thắc mắc, hồ sơ bệnh án của cô đã được vận chuyển xuyên Đại Tây Dương đến cho các nhà nghiên cứu sức khỏe tình dục Hoa Kỳ. Hết sức tập trung tìm ra lý do dẫn đến ca bệnh kỳ lạ này, các nhà nghiên cứu cũng phải mất một tháng ròng rã mới khám phá ra được bí ẩn thực sự. Theo đó, đúng là việc Annie sử dụng cùng lúc hai loại thuốc trầm cảm đã khiến âm đạo của cô suýt bị “hóa đá”.

Các bác sĩ đã bị sốc khi chứng kiến hiện tượng kỳ lạ cô gái gặp phải. Ảnh minh họa

Công bố trên Tạp chí Y học tình dục (The Journal of Sexual Medicine), nhóm tác giả cho biết, khi được sử dụng đồng thời, các hoạt chất có trong hai loại thuốc Wellbutrin và Trazodone đã tương tác với nhau, tạo thành các khối u có tên gọi là alpha-adrenergic receptors. Sự hình thành và phát triển của các khối u này đã khiến bộ phận cơ thể nơi chúng cư trú bị sưng nề và rắn chắc lại. Kèm theo hiện tượng này, bệnh nhân còn phải hứng chịu những cơn đau đớn khủng khiếp do các múi cơ của bộ phận đó bị chèn ép mạnh, trong khi sự lưu thông máu bị suy giảm nghiêm trọng. Các bác sĩ điều trị cho Annie đã rất “cao tay” khi chọn đúng loại thuốc điều trị cho cô, dù ở thời điểm đó, họ vẫn chưa biết rõ về nguyên nhân gây ra khối sưng nề này. Sudafed đã phá vỡ các khối u do Wellbutrin và Trazodone tạo ra, giúp “cô bé” của Annie trở về được trạng thái ban đầu.

Dù giải thích được cơ chế gây bệnh và cách thức giải quyết vấn đề, nhưng các nhà nghiên cứu ngày đó vẫn chưa thể lý giải được tại sao, khối u lại nhè đúng “chỗ ấy” để phát tác, chứ không phải một bộ phận nào khác trên cơ thể Annie. Một thành viên của nhóm, tiến sĩ tiết niệu Dinitia Smith cho biết, ông và các cộng sự vẫn tiếp tục nghiên cứu về trường hợp này để làm sáng tỏ cách thức các khối u alpha-adrenergic receptors lựa chọn mục tiêu tấn công. Ông cũng bày tỏ mối lo ngại là những khối u này còn có thể được hình thành do sự tương tác của nhiều loại thuốc khác đang lưu thông, chứ không riêng gì hai loại thuốc chống trầm cảm mà Annie đã sử dụng. Điều đó có nghĩa là, tai nạn này rất có thể sẽ được tái diễn ở những phụ nữ khác, chứ không còn là chuyện hy hữu xảy ra với một cá nhân nữa. Chỉ cần vô tình dùng thuốc để điều trị một chứng bệnh nào đó, nhưng các hoạt chất trong nó lại có thể hình thành lên alpha-adrenergic receptors là khổ chủ sẽ phải khốn khổ vì các khối sưng viêm. Nhưng liệu khi đó, chúng có tập trung tại bộ phận sinh dục như trường hợp của Annie hay lại phân bố ở một bộ phận khác của cơ thể, thì cho đến nay vẫn chưa có câu trả lời. Chỉ chắc chắn một điều rằng, từ trường hợp của người phụ nữ nhẹ dạ cả tin này, các nhà nghiên cứu đã có thể khẳng định một điều mà phái đẹp sẽ rất lấy làm phiền lòng: Hội chứng cương cứng kéo dài Priapism không còn là độc quyền của nam giới nữa. “Cô bé” của phụ nữ cũng hoàn toàn có nguy cơ gặp nạn giống như các “đối tác” của mình.

Qua trường hợp không may mắn của cô nàng Annie, lời khuyên cho chị em là hãy cẩn trọng mỗi khi sử dụng thuốc, và tuyệt đối đừng tự làm “thầy lang” cho mình. Việc “bốc thuốc” nhờ Internet cũng càng phải được chấm dứt, nếu không muốn rước họa vào thân. Trong một thế giới ảo như vậy, lời khuyên của các chuyên gia bàn phím cũng chỉ là ảo mà thôi, chớ lên dại dột lấy mình làm chuột bạch cho các liệu pháp trời ơi đất hỡi, không được bất kỳ tổ chức nào kiểm chứng, kẻo có ngày lâm vào cảnh tiền mất tật mang.

Trương Linh t/h